วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

Learning  ( เนื้อหาที่เรียน ) 

1.ทำ cooking ได้แก่ ขนมบัวลอย ไอศครีม และบลูเบอร์รี่ชีสพาย
กลุ่ของเราได้สอนทำ ขนมบัวลอย มีวัตถุดิบ อุปกรณ์ เเละขั้นตอนการทำดังนี้


วัตถุดิบเเละอุปกรณ์
1.แป้งข้าวเหนียว
2.น้ำ
3.สีผสมอาหาร
4.น้ำตาล
5.กะทิ
6.หม้อไฟฟ้า 2 หม้อ
7.ถ้วย
8.ช้อน

วิธีทำ
1.นำแป้งผสมกับน้ำ สีผสมอาหาร นวดจนได้แป้งที่ต้องการ เเล้วนำไปปั้นให้เป็นทรงต่างๆที่ต้องการ ขนาดพอดีคำ
2.ต้มน้ำให้เดือด เเล้วนำแป้งบัวลอยที่ปั้นไว้ใส่ลงไปในน้ำเดือด รอจนแป้งสุก(สังเกตได้จาก แป้งจะลอยตัวขึ้นมา)เเล้วตักพักไว้ในนำอุณหภมิห้อง
3.ตั้งไฟต้มน้ำใส่น้ำตาลเพื่อทำเป็นน้ำเชื่อม
4.เมื่อได้น้ำเชื่อมเเล้ว ตักแป้งบัวลอยใส่ถ้วย ราดน้ำเชื่อม ราดน้ำกะทิ พร้อมรับประทาน



Knowledge  (ความรู้ที่ได้รับ)

       วิธีขั้นตอนการทำขนมต่างๆ เเละขั้นตอนวิธีการสอน  ว่าจะสอนหรือจัดกิจกรรมบูรณาการอย่างไรให้เหมาะสมกับวิทยาศาสตร์เเละทำให้เด็กได้ความรู้ เเละพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ และประสบการณ์ที่ดี
แผนการสอน   กิจกรรม ขนมบัวลอย
วัตถุประสงค์
1.เด็กอธิบายวิธีทำบัวลอยได้
2.เด็กทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.เด็กอธิบายการเปลี่ยนแปลงของขนมบัวลอยได้
สาระการเรียนรู้
1.ประสบการสำคัญ
1.ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการปั้นแป้ง
2.ชื่นชมผลงานตนเองและผู้อื่น
3.ทำงานร่วมกับผู้อื่น
4.อธิบายวิธีการทำบัวลอย
2.สาระที่ควรรู้
1.วิธีการทำและวัตถุดิบในการทำบัวลอย
2.การเปลี่ยนแปลงของแป้งขนมบัวลอย
3.บัวลอยมีขนาดสี รูปร่าง รูปทรงที่หลากหลาย
กิจกรรม
-ขั้นนำ
-ขั้นสอน
    ฐานที่1 การผสมแป้ง

          ฐานที่2 การปั่นแป้งให้เป็นรูปต่างๆพอประมาณ

          ฐานที่3 นำแป้งที่ปั่นเรีบยร้อยแล้วใส่ลงไปในน้ำที่เดือด เมื่อแป้งสุกตักแป้งใส่ในน้ำเชื่อมและน้ำกะทิที่เตรียมไว้
-ขั้นสรุป
สื่อ/เเหล่งเรียนรู้
-วัตถุดิบเเละอุปกรณ์
1.แป้งข้าวเหนียว
2.น้ำ
3.สีผสมอาหาร
4.น้ำตาล
5.กะทิ
6.หม้อไฟฟ้า 2 หม้อ
7.ถ้วย
8.ช้อน
การประเมิน

Skills ( ทักษะที่ได้ )
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการปฏิบัติ

Teaching Techniques ( เทคนิคการสอน )

1. Open-ended questions 

Applications in Life ( การนำไปประยุกต์ใช้ )

 นำไปปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
    
Evaluation ( การประเมิน )

     Teacher  Speak clearly and neatly dressed
    
     Students  Intended dear  neatly dressed and cooperate

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น