วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินประจำวันที่ 11 / 8 / 2558 ครั้งที่ 1

Learning  ( เนื้อหาที่เรียน )

     แนะนำรายวิชา และ อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาที่จะเรียน

     การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

1.Aim (จุดมุ่งหมาย) คุณสมบัติของบัณฑิต 6 ด้าน 
    1.1 Knoeledge ( ความรู้ )
    1.2 Moral  ( คุณธรรม ) 
    1.3 Cogmative Skills ( ทักษะทางปัญญา )
    1.4 Technology Skills ( ทางเทคโนโลยี )
    1.5 Socail Skills ( ทักษะทางสังคม )
    1.6 Learning Management ( การจัดการเรียนรู้ )

2. Keywords in subject 

    1. Experience Management (การจัดประสบการณ์)  จัดให้เหมาะสมตามพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
        
        1.1 ด้านความคิด 
              1.1.1 ภาษา
              1.1.2 ความคิด - ความคิดสร้างสรรค์
                                      - ความคิดเชิงเหตุผล - คณิตศาสตร์
                                                                        - วิทยาศาสตร์
        1.2 การเรียนรู้  คือ การที่เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้

หมายเหตุ 
  • พัฒนาการ  คือความสามาถของพัฒนาการที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย
  • ภาษาและคณิตศาสตร์  คือเครื่องมือการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
  • การเรียนรู้  คือ การลงมือปฏิบัติจริงโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
     2. Science ( วิทยาศาสตร์ )
         2.1 สาระสำคัญ 4 ด้าน 
               2.1.1 ความรู้เกียวกับตัวเด็ก
               2.1.2 ความรู้เกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมรอบตัวเด็ก
               2.1.3 ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
               2.1.4 สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก

         2.2 ทักษะทางวิทยาศาตร์  
               2.2.1 ทักษะการสังเกต
               2.2.2 ทักษะการจะแนกประเภท
               2.2.3 ทักษะการสื่อความหมาย
               2.2.4 ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล
               2.2.5 ทักษะการหาความสัมพันธ์ ระหว่าง สเปสกับสเปส สเปสกับเวลา
               2.2.6 ทักษะการคำนวน

   3. Principles of  experience ( หลักการจัดประสบการณ์ )

  • หลักการจัดประสบการ์
  • เทคนิคการจัดประสบการณ์
  • หลักกระบวนการการจัดประสบการณ์
  • ทฤษฎีการจัดประสบการ
  • สื่อและสภาแวดล้อมการจัดประสบการณ์
  • หลักการการประเมิน
Knowledge  (ความรู้ที่ได้รับ)

        เนื้อหาเกี่ยวกับรายวิชาจะมี คำสำคัญๆ อยู่ 3 คำ คือ การจัดประสบการณ์  วิทยาศาสตร์ และ เด็กปฐมวัย ซึ่ง 3 คำนี้ จะบ่งบอกเลยว่า วิทยาศาสตร์ ที่เราหมายถึง คือวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กในวัยอนุบาล ซึ่งจะมีวิธีการจัดการเรียนรู้ที่แตกต่างไปกับการจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบเด็กประถมหรือมัธยม
ซึ่งเครื่องมือการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของเด็กในวันอนุบาล ได้แก่ ภาษา เเละ คณิตศาสตร์ และการลงมือปฏิบัติจริงโดยให้เด็ก ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

Skills ( ทักษะที่ได้ )

1. Listening Skills
2. Answering and asking questions Skills

Teaching Techniques ( เทคนิคการสอน )

1. Power point 
2. Open-ended questions 

Applications in Life ( การนำไปประยุกต์ใช้ )

      สามารถนำเนื้อหาที่ได้รับในครั้งนี้ไปเป็นความรู้พื้นฐานและความรู้ประกอบในการเรียนวิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อเพิ่มความเข้าใจในการเรียน ในชั่วโมงต่อไป 

Evaluation ( การประเมิน )
     Teacher  การใช้น้ำเสียงมีโทนเสียง หนักเบา ชัดเจน ใช้คำถามปลายเปิดให้นักศึกษาได้ใช้ความคิด ในการตอบได้กว้าง แต่งกายเรียบร้อย
    
     Students  ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถาม












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น