วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วิจัย เรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนากระบวนการทักษะทางวิทยาศาสตร์

Construction of activity packages to develop science process skills for preschool children

ผู้แต่ง   จุฑามาศ   เรือนก๋า
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปีการศึกษา  2553
ผู้แต่งร่วม  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. บัณฑิตวิทยาลัย;มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สาขาวิชาประถมศึกษา   

Abstract  (บทคัดย่อ)

     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี่คือ นักเรียนชั้นอนุบาลที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552  โรงเรียนบ้านหลวง อำเภอฝาง สังกัดสำนักงานเขตการศึกษาขั้นพื้นฐาน เชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 20 ชุด ใช้เวลาชุดละ 1 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 25 ข้อ 

  ความเป็นมาและความสำคัญ
          จากสภาพปัจจุบัน การคิดและการสอนเพื่อพัฒนากกระบวนการคิด  เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในการจัดการศึกษาให้ได้คุณภาพสูง เนื่องจากการสอนปัจจุบันเน้นการสอนแบบเนื้อหาและการท่องจำ มากกว่าการพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ ผู้เรียนไม่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ทำหใ้ผู้เรียนไม่สามารถคิดแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง และครูปฐมวัยไม่มีความรู้ความเข้าใจในการเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก และไม่ให้ความสำคัญในวิชาวิทยาศาสตร์เพราะเป็นเรื่องที่ยากเกินไป
         จากสภาพดังกล่าว ผู้วิจัยมองเห็นความสำคัญถึงการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เเละความสำคัญของชุดกิจกรรมที่ให้เด็กได้ สำรวจ ทดสอง และมีปฏิสัมพันธูกับสิ่งแวดล้อง จึงเกิดความคิดที่จะสร้างชุดกิจกรรมและใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถกระบวนการทางวิทยศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วัตถุประสงค์
        1.เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทา
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
        2.เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทา
วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

ขอบเขตการศึกษา
        1.กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนอนุบาล 1 ภาคเรียนที่ 2 / 2552 โรงเรียนบ้านหลวงอ.ฝาง จ.เชียงใหม่ 35 คน
        2.เนื้อหา ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทาวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก ทักษะการวัด และทักษะการหามิติสัมพันธ์ ครอบคลุมเนื้อหา 5 หน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
  1. สัตว์เลี้ยงแสนดี เนื้อหาเกี่ยวกับ ชื่อ ลักษณะ รูปร่าง ที่อยู่อาศัย เเละ อาหารของสัตว์เลี้ยง
  2. ผลไม้น่าทาน เนื้อหาเกี่ยวกับ ชื่อ ลักษณะ รูปร่าง ประดยชน์และวิธีรับประทาน
  3. ดอกไม้แสนสวย เนื้อหาเกี่ยวกับ ชื่อ ส่วนประกอบ ประโยชน์และวิธีดูแลรักษา
  4. ต้นไม้เพื่อนรัก เนื้อหาเกี่ยวกับชื่อ ส่วนประกอบ ประโยชนและวิธีดูแลรักษา
  5. วิทยาศาสตร์น่ารู้ เนื้อหาเกี่ยวกับ สสาร อากาศ การลอย-จม เเละแม่เหล็ก
เครื่องมือที่ใช้
        1.ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัครอบคลุมเนื้อหารแผนการจัดประสบการณ์จำนวน 5 หน่วย
        2.แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 4 ทักษะซึ่งเป็นคำถามมีลักกษณะ เป็นรูปภาพ 4 ชุด 25 ช้อ
 
การเก็บรวบรวมข้อมูล
        1.ดำเนินตามแผนการใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 20 ชุด ชุดละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง
        2.หลังจากดำเนินการจัดกิจกรรมทั้ง20 ชุด ให้ทำแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จำนวน 4 ชุด 
 
สรุปผลการศึกษา
        1.ได้ใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจำนวน 20 ชุด ซึ่งเป็นชุดกิจกรรมที่สามารถนำไปใช้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเมหาะสม 
        2.ผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยนักเรียนได้คะเเนนเฉลี่ยร้อยละ 90.40 ซึ่งศุงกว่าเกณฑ์การผ่านที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 60.00








  


                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น